www.thairiceexporters.or.th  
home about us members contact us FAQ link site map English Thai
Thailand Rice Convention 2007
 

       พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประชุม Thailand Rice Convention 2007 และเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริเรื่องข้าวไทย ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2550 ซึ่งฯพณฯนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเปิดงาน โดยมีแขกผู้มีเกียรติ คณะผู้แทนกิตติมศักดิ์จากกระทรวงฯ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานมากมาย

       H.E. Prime Minister General Surayud Chulanont made a speech to mark the official opening ceremony of “Thailand Rice Convention 2007” in Celebrations on the auspicious occasion of His Majesty the King’s Bhumibol Aduyadej’s 80th Birthday Anniversary at IMPACT Exhibition Center, Muang Thong Thani on May 11, 2007. Participants were honorary guest, senior government officer and member of press.

 
คำกล่าวสุนทรพจน์ ของนายกรัฐมนตรี ในงาน Thailand Rice Convention 2007


     พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน Thailand Rice Convention 2007 และเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริเรื่องข่าวไทย ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเปิดงาน Thailand Rice Convention 2007 สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

     นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีที่กล่าวสุนทรพจน์เปิดงานท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ อันได้แก่ คณะรัฐมนตรี ทูตานุทูต เจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจของประชาคมข้าวระดับโลก ในนามของรัฐบาลไทย นายกรัฐมนตรีขอต้อนรับทุกท่านสู่งานการประชุม Thailand Rice Convention 2007 ในวันนี้

     นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ผู้ร่วมงานในวันนี้ คงมีโอกาสได้เข้าร่วมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มลฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ทั้งนี้ การเสด็จพระราชดำเนินโดยพระราชพิธีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และบรมวงศานุวงศ์ เพื่อประกอบโบราณราชพิธีดังกล่าว เป็นการแสดงให้ถึงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการทำการเกษตรกรรมของพสกนิกรของพระองค์ โดยเฉพาะเกษตรกรและการเพาะปลูกข้าวในประเทศไทย อันสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทย วัฒนธรรม พีธีกรรมความเชื่อ ที่หล่อหลอมร่วมกับข้าว

     การจัดประชุม Thailand Rice Convention 2007 ถือเป็นการเฉลิมฉลองคุณประโยชน์ของข้าวต่อคนไทยมาช้านาน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ข้าวสร้างปฏิสัมพันธ์ของประเทศไทยกับพันธมิตรนานาชาติ นอกจากนี้ การจัดงานในวันนี้ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา อันเป็นที่มาของหัวข้อ การประชุม The King and Thai Rice เพื่อเชิดชูพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจ ความหวัง และแรงบันดาลใจอันหาที่เปรียบมิได้ ให้แก่ชาวนาไทย ตลอดระยะเวลาอันยาวนานมากกว่า 60 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้อุทิศพระวรกายเพื่อแก้ปัญหาให้แก่ผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร เห็นได้จากการที่ตลอดเวลาพระองค์ทรงอุทิศตน เพื่อเดินทางไปยังชนบทที่ห่างไกล และทรงมีความสนพระทัยส่วนพระองค์ เพื่อปรับปรุงผลผลิตและเพิ่มประสิทธิผลด้านการเกษตร โดยทรงให้ความสนพระทัยเป็นพิเศษต่อสภาพอันเลวร้ายที่เกิดขึ้นแก่ชาวนาไทย ผู้ซึ่งเป็นเสมือนกระดูกสันหลังของชาติ เป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 60 ของแรงงานด้านการเกษตรทั้งหมด และนี่เป็นที่มาของโครงการพระราชดำริหลายโครงการ เพื่อพัฒนาการปลูกข้าวของไทย โดยนำมาจากหลักการพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ความรู้และเทคโนโลยีอย่างง่ายๆ ราคาไม่แพง และง่ายต่อการนำปฏิบัติโดยเกษตรกร โครงการตามแนวทางพระราชดำริต่างๆ ได้ผ่านการค้นคว้าทดลองและวิจัยเพื่อค้นหาการกสิกรรมรูปแบบใหม่ที่ทำให้เกิดผลผลิตที่สูงขึ้นและมีคุณภาพดีกว่าเดิม โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้จัดสรรที่ดินส่วนพระองค์ในพระราชวังสวนจิตรลดา สร้างเป็นโรงทดลองต่างๆ เพื่อวิเคราะห์วิจัยเกษตรกรรมแทบทุกแขนง

     ผลจากความพยายามดังกล่าว ข้าวเปลือกจากการทดลองของพระองค์ ถูกนำมาใช้ในงานพระราชพิธีพืชมงคล และแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรเพื่อนำไปเพาะปลูก นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากข้าวแกลบได้นำไปแปรรูปเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงอีกด้วย ทั้งนี้ ข้าวมีบทบาทสำคัญในทฤษฎีใหม่ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานแนวทางแก่เกษตรกรสู่การพึ่งพาตนเอง และความยั่งยืน โดยการบูรณาการวิธีการบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูก ทฤษฎีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการจัดสรรพื้นที่ที่เหมาะสม และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามทฤษฎีขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะต้องจัดสรรตามวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เช่น การกักเก็บน้ำ ข้าวเปลือก ฟาร์มผสม และพื้นที่อยู่อาศัย เกษตรกรต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อส่งเสริมชุมชนและสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับชุมชนอื่นและภาคเอกชน ทั้งนี้ ได้มีการทดสอบทฤษฎีมาหลายปี เพื่อพิสูจน์ว่า สามารถช่วยเพิ่มการผลิตและช่วยเกษตรกรรายย่อยให้ผลิตอาหารและรายได้ที่เพียงพอสำหรับการดำรงชีพตลอดทั้งปี

     ในความเป็นจริงแล้ว ทฤษฎีใหม่นี้ เชื่อมโยงกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงกำหนดแนวทางสำหรับชีวิตประจำวัน ที่เน้นความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกันตนเองและระบบธรรมาภิบาลในทุกระดับ ในการนี้ รัฐบาลได้นำรูปแบบความยั่งยืนเพื่อคนไทยดังกล่าว มาปรับใช้เป็นรากฐานสำคัญสำหรับนโยบายการพัฒนาประเทศ และนำไปเป็นพื้นฐานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

     แม้ว่าข้าวจะถือเป็นอาหารหลักของไทย แต่ความสำคัญของข้าวได้ขยายออกไปสู่ภายนอกประเทศ ในฐานะที่ไทยถือเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลก เราจึงให้ความสนใจอย่างยิ่งต่อการปกป้องคุ้มครองการค้าข้าวและความมั่นคงด้านอาหารโลก ทั้งนี้ ความท้าทายหลักที่คุกคามการผลิตและการค้าขายข้าวของโลก ประการแรก คือ อนาคตของการผลิตข้าวของโลก กำลังประสบปัญหาจากการลดลงของที่ดินและแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นผลจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมและชุมชนเมือง ประการที่สอง ได้แก่ ปัจจัยต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความไม่แน่นอนของรูปแบบการค้าระหว่างประเทศ ที่ยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อสถานการณ์ข้าวของโลก นอกจากนี้ เรายังไม่สามารถคาดการณ์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรโลกได้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้คาดการณ์ว่าประชากรโลกจะเพิ่มจำนวนถึงประมาณ 8,300 ล้านคน ภายใน 30 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังได้คาดการณ์ว่า หากการผลิตอาหารของโลกยังไม่เพิ่มภายในร้อยละ 60 เราจะไม่สามารถปิดช่องว่างทางโภชนาการ หรือรับมือกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและการเปลี่ยนแปลงด้านอาหารได้

     ภายใต้ความท้าทายที่กำลังดำเนินอยู่นี้ ประเทศไทยยังคงพยายามอย่างหนัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการเกษตร โดยเราไม่เพียงจะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และเทคนิคการทำเกษตรกรรมที่ทันสมัยมาใช้ แต่เรายังนำความรู้ดั้งเดิมมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และสร้างความมั่นใจว่าจะมีการผลิตอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เราเชื่อมั่นว่าความพยายามเหล่านี้ จะทำให้เราสามารถให้บริการในฐานะ “ศูนย์กลางการเพาะปลูกข้าวของโลก” โดยการตลาดที่เหมาะสม รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาจะทำให้ผลิตภัณฑ์ข้าวของเรา ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในการเป็น “ครัวโลก” ได้

     นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความหวังว่า จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมการประชุม ตระหนักถึงความสำคัญของข้าวต่อประเทศไทยและความเป็นอยู่ของชาวนาไทย คำขวัญ “ข้าวคือชีวิต” เนื่องในปีข้าวสากลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติปี 2547 นั้น สอดคล้องเป็นอย่างดีต่อคนไทย เนื่องจากการเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของข้าวต่อชีวิตของชาวนาไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้ง จะได้รับประโยชน์จากการอภิปรายและเข้าใจว่าวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของไทย ผูกผันกับเกษตรกรรมและข้าวอย่างไร และขอสนับสนุนให้ได้รวบรวมความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการเยี่ยมชมศูนย์วิจัยข้าวแห่งประเทศไทย ที่รังสิต และที่สำคัญกว่านั้น

     ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีหวังว่าผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับความเข้าใจที่ดีขึ้น เกี่ยวกับสถานการณ์ข้าวของโลกในปัจจุบัน และแนวทางในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่า ปริมาณข้าวคุณภาพที่มีจะตอบสนองความต้องการทั้งในระดับประเทศและโลกได้ ในส่วนของประเทศไทยนั้น พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยจะยังคงมุ่งพัฒนาศักยภาพในฐานะ “ ศูนย์กลางการเพาะปลูกข้าวของโลก” อย่างเต็มที่ต่อไป

ที่มา สำนักนายกรัฐมนตรี


PM: More Cooperation on Rice Production Needed to Meet Global Demand
Thailand Rice Convention 2007
Bangkok. May 11, 2007


With the global rice production coming under threats of diminishing resources and climate change, “…as the world’s number one rice exporter, Thailand has a strong interest in safeguarding the rice trade and global food security,” declared Prime Minister General Surayudh Chulanond today in the opening ceremony of Thailand Rice Convention 2007.

Addressing more than 300 delegates and honorary guests from rice trading countries around the world, he invited all partners to “work closer together in the future to ensure the availability of quality rice to meet national and global demands.”

The United Nations Food and Agriculture Organization (FAO) estimates that the world population will grow to approximately 8.3 billion in the next 30 years and a food production increase of 60 percent will be necessary to feed the world.

In view of the growing challenges, the Prime Minister also urged Thai farmers to “not only adopt new technologies and modern farming techniques, but also make use of our traditional knowledge and ensure sustainable production through [His Majesty the King’s] sufficiency economy philosophy.”

In reference to yesterday’s Royal Ploughing Ceremony (May 10, 2007) in which the convention’s delegates and honorary guests also took part, PM Surayudh explained, “The involvement of His Majesty the King and members of the royal family at that ancient ceremony is a clear testimony to the great importance that His Majesty attaches to His farming subjects, particularly rice farmers and to rice cultivation in Thailand.”

“His Majesty’s interest in rice is as great as in anything that happens in the country,” added Dr Sumet Tantivejkul, Chairman of the Thai Rice Foundation under Royal Patronage. “In the palace there is a paddy field where the rice sown in the Royal Ploughing Ceremony is grown. His Majesty conducts experiments to gain new insights before disseminating the information to the farmers.”

In accordance with His Majesty’s New Farming Theory, Dr Sumet advocates self-sufficiency and respect to nature as the key to food security. “Sometimes we forget native species, but His Majesty pays a lot of attention to the diversity of indigenous varieties.”

To honor His Majesty’s 80th birthday anniversary, 81 indigenous rice varieties have been selected for genetic mapping. Furthermore, following His Majesty’s initiatives, Thai scientists are conducting cutting-edge researches on rice.

“There are more than a hundred kinds of antioxidant compounds in rice. One of them, Gamma Orizanol, works ten times better than vitamin C and E,” revealed Dr Somwong Tragoonrung of DNA Technology Laboratory, National Agency of Science and Technology. Therefore the agency is working on antioxidant-rich rice to help protect consumers from cancer and other degenerative diseases. Varieties of iron-rich rice for those with iron-deficiency anemia are also in development.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง (Related News)

รายงาน:ปิดฉาก Thailand Rice Convention (ASTVผู้จัดการออนไลน์)

 


©
Thai Rice Exporters Association

37 Soi Ngamduplee , Rama 4 Road , Toongmahamek , Sathorn District , Bangkok 10120 ,
Tel. 0-2287-2674-7 , 0-2287-2663-4 , Fax : 0-2287-2678

E-mail :
contact@thairiceexporters.or.th


Copyright © 2012 All rights reserved by The Rice Exporters Association.