www.thairiceexporters.or.th  
home about us members contact us FAQ link site map English Thai
Thailand Rice Convention 2011

คต. เปิดยุทธศาสตร์ตลาดค้าข้าว เพื่อเพิ่มปริมาณส่งออก เพิ่มมูลค่าเชิงคุณภาพข้าวไทย กับงานThailand Rice Convention และกิจกรรม World Rice Standard Summit 2011 

       กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งสำคัญของประเทศ ภายใต้ชื่องานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ Thailand Rice Convention และกิจกรรม World Rice Standard Summit 2011 เพื่อแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำอันดับ 1 ของโลก ด้านการผลิตและส่งออกข้าว “Thai Rice : The Best Rice of the World” ให้กับคู่ค้าจากต่างชาติที่เข้าประชุมในครั้งนี้กว่า 50 ประเทศ ทั้งสิ้นกว่า 500 คน ได้ทราบถึงคุณภาพ มาตรฐานของข้าวไทย เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าจากประเทศที่จะมาเข้าร่วมการประชุมวิชาการและดูงานที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของการดำเนินงานในปี 2554 ของกรมการค้าต่างประเทศที่จะมุ่งให้เกิดมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจของตลาดส่งออกข้าวของประเทศไทย และคาดว่าจากกิจกรรมดังกล่าวจะสามารถช่วยผลักดันให้มูลค่าการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่ 9.05 ล้านตัน เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของมูลค่าตลาดเดิม

       The Ministry of Commerce of the Royal Thai Government, in collaboration with the Thai Rice Exporters Association, is organizing the Thailand Rice Convention on 20 June 2011 in Bangkok, Thailand. Thailand Rice Convention 2011 in Bangkok composes of seminars on world rice production and rice trade outlook in 2011-2012 as well as Thailand’s new strategy on rice trade, conducted by high-level executives from the Thai Government and well-known speakers to share knowledge and exchange opinions. This conference also presents an excellent opportunity to network with leading companies and organizations that make up the international rice trading community and its related industries.

THAILAND RICE CONVENTION 2011

1.  หลักการและเหตุผล       
       1.1 "ข้าว" นอกจากจะเป็นอาหารหลักของคนไทยแล้ว "ข้าว" ยังเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ที่สร้างรายได้และนำเงินตรากลับเข้าประเทศปีละเกือบ 2 แสนล้านบาท ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีภูมิประเทศและอากาศเหมาะแก่การเพาะปลูกข้าว สามารถผลิตข้าวเพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศได้ถึงปีละ 8.5-9.5 ล้านตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของปริมาณข้าวในตลาดโลก ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา ข้าวไทยได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคทั่วโลกว่ามีเอกลักษณ์ คุณภาพ และมาตรฐานที่ดี
นอกจากนี้ ประเทศไทยได้รับการยกย่องและจดบันทึกจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ให้เป็น ประเทศผู้ส่งออกข้าวมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องกันยาวนานกว่า 30 ปี
       1.2 ปี 2544 ประเทศไทยได้จัดการประชุม Thailand Rice Convention ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเป็น เวทีสำคัญในระดับสากลให้ผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าวจากทั่วโลกได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อวงการข้าว อีกทั้ง เป็นโอกาส สำคัญให้ผู้ส่งออกข้าวของไทยได้สร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าในต่างประเทศ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประชุมสัมมนาวิชาการและการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการ จากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งผลสำเร็จจากการจัดประชุมครั้งนี้ ได้ต่อยอดจนเกิดการจัดประชุม Thailand Rice Convention ต่อเนื่องอีก 3 ครั้ง ในปี 2547 2550 และ 2552   
โดยเฉพาะเมื่อปี 2550 ซึ่งเป็นปีมหามงคลเฉลิมการครองราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้จัดนิทรรศการ "ในหลวงกับข้าวไทย" เพื่อเผยแพร่และเทิดทูนพระอัจฉริยะภาพในด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นที่ประจักษ์อย่าง    แพร่หลายในงาน Thailand Rice Convention
        1.3 การจัดงาน Thailand Rice Convention ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2552 นับว่าได้รับผลสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 41 ประเทศทั่วโลก กว่า 400 คน ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้นำเข้าและผู้ประกอบการค้าข้าว นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ในการประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสให้ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพด้านการผลิตและการส่งออกข้าวไทยที่มีความหลากหลาย อีกทั้งมีความมั่นคงในด้านอาหาร(Food security) ทั้งในด้านปริมาณและราคา
        1.4 ในปี 2553/54 มีการคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโดยรวมของโลกจะมีปริมาณลดลง ซึ่งเป็น ผลกระทบมาจากปัญหาภัยแล้งและสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่ปลูกข้าวของหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศภูมิภาคเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบกับประเทศผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญหลายรายได้หันมาใช้มาตรการควบคุมและห้ามส่งออกข้าว เพื่อสำรองข้าวให้เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ ในขณะเดียวกัน หลายๆประเทศที่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลักได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยหันไปบริโภคข้าวโพดและข้าวสาลีแทน กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และให้ความสำคัญกับการกำหนดยุทธศาสตร์ ข้าวไทยที่มุ่งเน้นการส่งออกข้าวในเชิงมูลค่าแทนการส่งออกในเชิงปริมาณ และเพื่อรักษาความ เป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก ผ่านการจัดงาน Thailand Rice Convention 2011 เพื่อรักษา ฐานลูกค้าเดิมไม่ให้คู่แข่งช่วงชิงไป อีกทั้งสร้างพันธมิตร (Strategic Alliance) ระหว่างผู้ส่งออก กับผู้นำเข้า ทำให้ลูกค้าเกิดความภูมิใจที่ซื้อข้าวไทย ได้รับเกียรติยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญ จากประเทศไทย เกิดความอบอุ่นในการเดินทางมาประเทศไทย ผูกพันกับประเทศไทย ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าจากประเทศคู่แข่ง นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ข้าวไทย ให้มีศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านคุณภาพมาตรฐานข้าวเพื่อเป็นสินค้า Premium พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ตลอดจนพัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   

2.  วัตถุประสงค์   
       2.1 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระปรีชาสามารถ ตลอดจนองค์ความรู้และผลสำเร็จจากแนวพระราชดำริในด้านการเกษตรโดยมุ่งเน้นเรื่อง "ข้าวไทย"   
       2.2 เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพมาตรฐาน ปริมาณ และความหลากหลายของข้าวไทย   
       2.3 เพื่อเผยแพร่ระบบการซื้อขายข้าวที่มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรมของประเทศไทยทั้งระบบ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาตลาดกลางข้าวและตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าของไทย   
       2.4 เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม เพื่อการผลิตและการส่งออก   
       2.5 เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ส่งออกข้าวไทยกับผู้นำเข้าต่างประเทศ   
       2.6 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดการค้าข้าวโลกในอนาคตจากผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าวทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง (Related News)
ข่าวประชาสัมพันธ์จากกรมการค้าต่างประเทศ
Commerce ministry draws up plan to boost Thai rice exports. [Jun 24, 2011]
ยันเพิ่มมาตรฐานข้าว หวังเพิ่มมูลค่าการส่งออก (23 มิ.ย. 54)
พาณิชย์ปั้นท่าข้าว"กำนันทรง" ศูนย์กลางตลาดรับเสรีอาเซียน (23 มิ.ย. 54)
More jasmine rice export grades planned in bid to boost competitiveness. [Jun 23, 2011]
Record volume of 14 M tonnes seen this year. [Jun 22, 2011]
พณ.เปิดยุทธศาสตร์ตลาดข้าว เพิ่มปริมาณ-มูลค่าส่งออกเชิงคุณภาพข้าวไทย (22 มิ.ย. 54)
พณ.การันตีข้าวไทยอันดับ 1 หวังให้เป็นมาตรฐานอ้างอิงคุณภาพ-ราคาในตลาดโลก (22 มิ.ย. 54)
Thailand aims to increase 15 percent rice output by 2015. [Jun 22, 2011]
ผู้ส่งออกประเมินราคาข้าวไทยจะเป็นขาขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง (21 มิ.ย. 54)
เทรดเดอร์สหรัฐคาดไทยส่งออกข้าวปีนี้ 14 ล้านตัน แต่เอกชนไทยมองแค่ 11-12 ล้านตัน (21 มิ.ย. 54)
Rice exporters see continued higher prices for Thai grain. [Jun 21, 2011]
Election set to see rice prices leap. [Jun 21, 2011]

Rice trade festival to bring farmers and traders together. (11 Jun 2011)

ปลัดพาณิชย์คาดส่งออกข้าวไทยปีนี้แตะ 10 ล้านตัน (10 มิ.ย. 2554)

2 international rice seminars to be held in June. (7 Jun 2011)

พาณิชย์ คาดส่งออกข้าวไทยปีนี้ทะลุ 10 ล้านตัน สูงสุดในรอบ 10 ปี (3 มิ.ย. 2554)

Rice exports could surpass 10m tonnes. (3 Jun 2011)

 
Thailand Rice Convention 2013


©
Thai Rice Exporters Association

37 Soi Ngamduplee , Rama 4 Road , Toongmahamek , Sathorn District , Bangkok 10120 ,
Tel. 0-2287-2674-7 , 0-2287-2663-4 , Fax : 0-2287-2678

E-mail :
contact@thairiceexporters.or.th


Copyright © 2015 All rights reserved by The Rice Exporters Association.